Giải mã chuyện rùng rợn về "vật nuôi báo oán"

https://sotmang.blogspot.com/2014/04/giai-ma-chuyen-rung-ron-ve-vat-nuoi-bao-oan.html
Con trâu là vật nuôi
gắn bó với người nông dân Việt Nam từ hàng ngàn năm trước, nó là đầu cơ
nghiệp, là biểu tượng của nền văn minh lúa nước, vì thế, người ta tin nó
có linh hồn.
Ông thủ từ đền Giang Xá (Hoài Đức Hà
Nội) Hồ Xuân Đức nói rằng: “Con trâu là loài làm thật ăn giả. Nó chỉ ăn
cỏ, ăn rơm, mà làm ra lúa gạo, tiền của nuôi sống con người. Gia đình
nào tốt bụng còn lấy bao tải mặc cho nó, rồi căng bạt, đốt lửa sưởi ấm
cho nó vào những ngày giá lạnh. Vậy mà con người nỡ giết nó, thì nặng
nghiệp lắm”.
Chuyện của ông thủ từ ngôi đền thờ vua
Lý Nam Đế cứ rủ rỉ rù rì mà đầy thương xót loài vật nuôi gần gũi với nhà
nông. Ông Đức bảo rằng, mấy chục năm nay, ông theo dõi chủ lò mổ trâu,
bò, ngựa, những con vật ăn cỏ, là đầu cơ nghiệp của nhà nông và nhận
thấy rằng, hầu hết những gia đình đó đều có hậu vận không tốt, gặp họa
đến nhiều đời sau nữa. Còn kiếp sau của những đồ tể đó thế nào, thì chỉ
có về thế giới bên kia mới biết được.

Rồi ông Đức kể chuyện về ông ba toa H.,
nhà ở làng Giang Xá, Đức Giang. Ông H. có lò mổ trâu nhỏ, mỗi ngày giết 1
– 3 con. Nghề mổ trâu có từ đời cha ông H. Bố của ông cũng là thợ mổ
trâu có tiếng. Bố chết, ông H. nối tiếp nghiệp sát sinh này. Là bạn thân
nên ông Đức thường xuyên trò chuyện, tâm tình với ông H. về nghề sát
sinh, đặc biệt là sát hại loài trâu. Ông H. làm giàu bằng nghề này, nên
không thể nào bỏ được. Nghe khuyên giải nhiều quá, nhiều lần ông H. còn
nổi cáu với người bạn thân.
Một hôm cách đây chừng 10 năm, ông H.
khi đó ngoài 50 tuổi, ra đền Giang Xá uống nước với ông Đức và mấy cựu
chiến binh trong xóm. Vừa thắp nhang trong đền xong, ngồi uống được mấy
chén nước, rít điếu thuốc lào, ông H. kêu tức ngực, khó chịu trong người
và bảo: “Mấy ông ngồi đây, tôi về nghỉ tí”. Nói rồi, ông H. lững thững
đi về. Lát sau, vợ ông H. hớt hải chạy ra đền, mặt mũi xám ngoét: “Các
bác vào nhà tôi xem thế nào, ông nhà tôi bị làm sao ấy”.
Ông Đức chạy vào, thấy ông H. nằm bất
động trên giường, lay không dậy, gọi không thưa. Lát sau, y tế đến, thì
ông H. co giật đùng đùng, rồi hộc máu chết. Ông chết một lúc rồi, mà
dòng máu tươi vẫn rỉ ra từ miệng. Nhìn cảnh ấy, ai cũng hãi. Ông H. chết
đi, nghe lời khuyên của ông Đức, con cháu dẹp bỏ lò mổ, không theo nghề
sát sinh này nữa. Ông Đức kể, ông đã theo dõi một số vụ chết chóc của
những người giết mổ gia súc và thấy rằng, rất nhiều trong số họ, dù chết
trẻ hay chết già, đều có máu tươi chảy ra đằng miệng.
Câu chuyện về những đồ tể mổ trâu, còn
gọi là ba toa, mà ông Hồ Xuân Đức, thủ từ đền Giang Xá kể, khiến tôi tò
mò, tìm hiểu về nghề mổ trâu bò. Tôi tìm về ngôi làng có truyền thống mổ
trâu bò lâu đời nhất Việt Nam, đó là làng Phúc Lâm ( Hoàng Ninh, Việt
Yên, Bắc Giang).
Cả làng sống nhờ … trâu
Từ quốc lộ 1A cũ, rẽ vào đường liên
huyện không xa, thì đến làng Phúc Lâm. Ngôi làng khá sầm uất, nhà cửa
chen chúc, với cổng làng to tướng ghi rõ: Làng Phúc Lâm. Bước chân vào
cổng làng, đủ thú mùi nồng nặc. Mùi thối của phân, khai của nước tiểu,
tanh nồng của máu, mỡ, thịt chạy dưới những rãnh nước bốc lên xộc vào
mũi. Tôi đang hí hoáy chụp cảnh rãnh nước ô nhiễm thì gặp ông Đỗ Văn
Khuyến, phó thôn, từng là chủ lò mổ lớn nhất nhì làng Phúc Lâm, là tay
buôn trâu, mổ trâu có hạng.
Ông Khuyến nhiệt tình tiếp đón chúng tôi
trong căn nhà xây dựng kiểu cổ bằng gỗ rất đẹp, với đầy đủ sập gụ tủ
chè. Tôi hỏi vui: “Chắc nghề buôn trâu mang lại cho đồng chí phó thôn sự
giàu có, thịnh vượng?”.
Ông Khuyến xua tay: “Không có đâu nhà
báo ạ. Ở làng này vốn cả làng làm nghề mổ trâu, lái trâu. Nhưng nói
thật, làm cái nghề sát sinh ấy cũng bạc lắm, chẳng vương tướng gì đâu.
Bao năm làm nghề, tôi nhẩm tính, nghề mổ trâu khắp cả nước này, chỉ thấy
được vài phần ngàn là khá giả, còn lại đủ sống, đủ ăn thậm chí là thất
bại nặng nề. Tôi vốn là thợ có tiếng, nhà có lò mổ to lắm, mỗi ngày giết
10 – 20 con trâu, lại đi buôn trâu xuyên Việt, nhưng nhận ra nghề này
bạc lắm, nên tôi chuyển sang mở nhà hàng, cửa hàng cơ khí ngoài phố. Giờ
tôi vẫn làm việc liên quan đến con trâu, nhưng chỉ là buôn da trâu
thôi. Cả làng bán da trâu cho Trung Quốc, nghĩ mà xót xa, tiếc rẻ. Tôi
bán cho họ giá 20.000 đồng một cân da. Nhưng 1 kg da trâu ấy, họ làm ra
tấm áo da bán lại cho người Việt mình cả chục triệu đồng, thậm chí cả
nghìn USD sang châu Âu. Rồi một bộ da trâu, sau khi chế biến, làm ra bộ
ghế da, họ bán với giá cả trăm triệu đồng, đắt gấp mấy lần con trâu cũng
là điều khiến tôi xót xa”.
Sau khi phân tích đủ thứ đau xót, tiếc
rẻ về nguồn nguyên liệu da trâu, ông Khuyến quay về làng nghề mổ trâu có
tiếng cả nước của mình. Làng vốn nằm cạnh ga Sen Hồ, là nơi trọng điểm
bắn phá của cả Pháp và Mỹ. Người Pháp đóng chốt ở đây, bắn phá, càn quét
làng, nên dân làng thường xuyên phải bỏ xứ đi nơi khác. Cũng chính vì
đi nhiều nơi nên học được nhiều nghề, như làm bún, bánh đa, bánh dẻo …
Nghề mổ trâu mới có ở làng 100 năm trước. Hai người đầu tiên đưa nghề mổ
trâu về làng là ông cụ Đào và ông cụ Chắt người ở Lim (Bắc Ninh) lên
đây.
Lò mổ của hai gia đình này phát triển
mạnh, thuê mướn nhiều nhân công trong làng, nên dân làng từ đó học được
nghề, rồi tự đứng ra lập lò mò, thu mua trâu về làm thịt. Từ hai lò mổ,
tăng lên thành năm lò mổ và cứ thế, nghề mổ trâu ở làng Phúc Lâm lan
rộng khắp cả làng. Thời kỳ cao điểm, vào thập niên 80 của thế kỷ trước,
gần như cả làng Phúc Lâm đều làm nghề mổ trâu. Có tới 90% số hộ dân
trong làng làm nghề giết mổ gia súc, cung cấp thịt trâu cho các thành
phố lớn như Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh và hầu hết các tỉnh lân cận.
Làng Phúc Lâm có cả một đội quân lái
trâu đi khắp cả nước, từ miền núi đến vùng xuôi, tận trong nam ngoài
bắc, sang cả Lào, Campuchia, thậm chí Thái Lan để tuyển lựa, thu mua
trâu. Trong những phiên chợ gia súc trên Hà Giang, Lào Cai, dân lái trâu
Phúc Lâm còn đông hơn cả lượng đồng bào dắt trâu đi bán. Họ thu gom
trâu, dồn lên những chiếc xe tải cỡ lớn chở về làng xẻ thịt.
Giết mổ rùng rợn
Để tận mắt chứng kiến cảnh tượng mổ
trâu, 2h sáng trong vai người buôn bán, tôi hòa vào dòng người đông đúc
đến làng Phúc Lâm. Ban ngày, làng Phúc Lâm khá êm đềm nhưng nửa đêm về
sáng nhộn nhịp như một cái chợ lớn. Hàng trăm người tấp nập ra vào, điện
sáng trưng ở các lò mổ. Trâu rống ấm ĩ làng xóm.
Lò mổ nhà anh B., có 5 trâu mộng buộc ở
cọc. Chỉ có mỗi vợ chồng anh làm công việc nặng nhọc, nguy hiểm này. Anh
B. dắt trâu vào sân, cột chặt lại. Chú trâu ngái ngủ, khuôn mặt ngơ
ngác, như thể chưa hiểu chuyện gì sẽ xảy ra với mình. Như lực sĩ, anh
vung chiếc vồ thép đập bốp trúng đầu. Con trâu mộng trúng nhát búa,
choáng váng ngã khụy xuống nền gạch. Chị vợ đưa cho anh con dao nhỏ xíu,
chỉ cỡ hai đầu ngón tay. Đây là dao mổ trâu sao? Cầm con dao nhỏ xíu,
anh B. xiên một nhát thật ngọt ở cổ. Máu ồng ộc chảy ra, ngập 2 chiếc
chậu lớn, tràn cả ra nền sân. Cảnh tượng quả thực vô cùng rùng rợn.
Cũng vẫn con dao nhỏ đó, anh B. rạch một
đường ở cổ. Cứ một tay kéo da, một tay lướt con dao nhỏ rất điệu nghệ,
bộ da trâu rất lớn tuột khỏi con trâu, lồ lộ một đống thịt. Anh B. bảo,
dưới da trâu có một lớp màng mỡ, không dính liền với thịt, nên lột rất
nhanh. Nói không ngoa, có tận mắt chứng kiến mới thấy, thợ mổ trâu ở
Phúc Lâm lột da trâu nhanh như lột da gà. Cũng chỉ với con dao nhỏ xíu
đó, từng tảng thịt được lóc ra. Đầu, chân, xương lần lượt được tách rời.
Tính ra, mất 15 phút, con trâu to tướng chỉ còn lại đống bầy nhầy lòng
phèo nằm giữa sân, thịt xương đã thành đống riêng biệt. Con trâu khác
được dắt vào. Anh B. lại vung búa …
4h sáng, hàng chục lái buôn trâu đã đổ
về lò mổ nhà anh B. Người chất thịt lên xe, người lấy xương, người lấy
chân, đầu, gân cơ. Riêng nội tạng cũng có mấy người gom hàng, mỗi người
lấy một món riêng biệt. Hàng chục con người vật lộn với đống bầy nhầy,
người yếu bóng vía nhìn cảnh tượng máu me này chắc ngất xỉu.
Đại gia đình bỏ nghề vì sợ trâu “báo oán”
Sau khi chứng kiến cảnh sát trâu kinh
hãi tôi trở lại gặp gỡ phó thôn Đỗ Văn Khuyến. Ông bảo rằng: “Ngẫm cho
cùng, việc mổ trâu quả thục kinh hãi. Bao năm làm nghề, đến lúc cuối
đời, tôi mới nhận ra nên bỏ nghề giết mổ này càng sớm càng tốt. Và tôi
đã thưc hiện được. Không chỉ vậy, nhiều gia đình ở làng đã bỏ nghề”.
Theo ông, thập kỷ 80 của thế kỷ trước, có tới 90% hộ dân dính dáng đến
chuyện sát hại con trâu. Tuy nhiên, nghề mổ trâu ngày một mai một. Hiện
tại cả làng với 500 hộ dân, chỉ còn cỡ 50 lò mổ. Số lượng trâu bỏ mạng ở
làng Phúc Lâm cũng ít hơn xưa.
Theo ông, ngoài việc người ở đây nhận ra
rằng, không thể làm giàu bằng nghề mổ trâu, thì có nhiều trường hợp bỏ
nghề vì sợ hãi chuyện tâm linh. Những ngày đầu năm, rằm tháng 7, người
dân làng đều nô nức lên chùa cúng bái, đốt vàng mã, giải hạn cho gia
đình mình. Thế nhưng ở làng, vẫn xảy ra những chuyện không vui, khiến
lòng người hoang mang. Ông chỉ nói vậy, chứ ông không dám nêu tên gia
đình nào, bởi vấn đề này rất nhạy cảm.
Tìm hiểu ở làng, tôi được biết, có khá
nhiều những cái chết bí ẩn ở ngôi làng này. Cõ những cái chết ở gia đình
mổ trâu thì người dân liên hệ với chuyện bị oan hồn loài trâu báo oán,
song cũng có cái chết liên quan trực tiếp tới con trâu, đặc biệt là bị
trâu húc chết, khiến những người cầm dao mổ trâu cực kỳ sợ hãi.
Bi thương nhất trong chuyện bị loài trâu
báo oán, phải kể đến gia đình ông K. Chuyện rằng, hai năm trước, ông K.
vẫn là chủ lò mổ to nhất làng Phúc Lâm. Mỗi đêm, nhà ông hạ sát 15 – 17
con trâu lớn bé. Đại gia đình nhà oog có 4 người con trai làm công việc
này. Người quanh năm suốt tháng lang bạt ở miền núi, để tìm những con
trâu ngon, nhiều thịt, thậm chí sang cả Lào, Campuchia để lựa trâu. Hàng
chục lái buôn trâu sục sạo khắp nơi mới cung cấp đủ trâu cho lò mổ nhà
ông K. Cứ độ 12h đêm, một chiếc xe tải lớn lại chở mười mấy con trâu đến
cổng lò mổ nhà ông, Với bề dày mấy chục năm giết mổ, đã có hàng vạn con
trâu bỏ mạng tại nhà ông. Cũng vì thế, theo những người hiểu biết về
tâm linh, sát khí ở mảnh đất này tỏa ra rất nặng.
Bữa đó, cũng như mọi ngày, chiếc xe tải
chở 15 con trâu từ Hà Giang về, đỗ trước cổng lò mổ. Lần lượt từng con
trâu bị hại sát. Đến con trâu cuối cùng, thì chuyện lạ xảy ra. Mấy người
thay nhau kéo, nhưng con trâu nhất quyết không chịu xuống khỏi thùng xe
tải, cứ ghì lại. Tức mình, cả chục người xông vào, trói con trâu lại
rồi vần xuống khỏi xe tải. Khi vần trâu xuống khỏi xe, cởi trói, con
trâu không chịu đứng lên, mà hai chân trước của nó quỳ xuống như phủ
phục. Nó không rống lên, không giãy giụa nữa, nhưng nước mắt ứa ra. Một
số người thấy con trâu có biểu hiện như vậy thì ngăn cản việc giết nó.
Người làng Phúc Lâm vẫn tin rằng, những con trâu có biểu hiện như thế là
có linh tính, tức nó mang linh hồn con người. Những con trâu như thế
thường hiền lành, chịu khó cày bừa, thân thiện với con người và những
thợ mổ tin vào thế giới tâm linh thường không giết hại nó. Tuy nhiên ông
K. không tin vào chuyện đó. Mấy chục năm ông làm nghề, gia đình ông mỗi
ngày thêm giàu có, chưa ai bị trâu báo oán, nên ông không tin, không
sợ. Sau một lát bàn cãi, thì con trâu này cũng toi mạng.
Điều kinh dị như dự đoán xảy ra ngay khi
giết hại con trâu có linh tính này. Con trâu bị sát hại vào tháng 2 thì
đến tháng 4 người con trai của ông sinh năm 1968 tự dưng lăn đùng ra
chết. Điều lạ lùng là anh này không theo nghề mổ của gia đình. Được ăn
học tử tế, anh này tạo lập cuộc sống ở nơi khác. Bình thường, anh cũng
không có bệnh tật gì cả. Thế nhưng, một hôm, đang ngồi xem ti vi trong
nhà, anh đột nhiên kêu mệt nên vào giường ngủ. Nửa đêm, anh lên cơn co
giật. Gia đình đưa đi bệnh viện nhưng không cứu được.
Cái chết của anh khiến gia đình hoang
mang. Bà vợ ông đi xem bói, thầy phán rằng gia đình bị một oan hồn báo
oán. Lúc này, gia đình ông mới liên hệ đến việc giết hại con trâu nọ.
Khi trình bày điều này, ông thầy bói khẳng định chắc chắn là do linh hồn
con trâu báo oán. Vợ ông cũng bái ghê lắm, sắm đủ các loại lễ, tốn kém
hàng trăm triệu đồng. Thậm chí, bà K. mời cả giá đồng về nhà cúng giải
hạn, siêu thoát cho linh hồn con trâu.
Thế nhưng, sự cố gắng của bà K. không
mang lại hiệu quả. Thời gian ngắn sau đó, một người con nữa của ông bà
đột nhiên trở nên ốm yếu. Anh này vốn rất khỏe mạnh, mổ trâu nhanh thoăn
thoắt, giỏi nhất nhà, nhưng cơ thể cứ ốm yếu dần. Gia đình đưa đi khắp
các bệnh viện điều trị nhưng không hiệu quả. Thời gian ngắn sau đó thì
anh trút hơi thở cuối cùng. Gia đình giữ bí mật, nên hàng xóm không ai
biết anh chết vì nguyên do gì. Vậy là, tin đồn bị oan hồn con trâu báo
oán lại lan ra, khiến cả làng sợ hãi.
Đỉnh điểm của nỗi sợ hãi là cái chết của
cô con gái út. Cô con gái út của ông đang học ở Hà Nội. Gia đình giàu
có, cô được đi học tử tế, không dính dáng gì đến công việc giết mổ trâu
bò. Thế nhưng, theo lời đồn, thì linh hồn con trâu sẽ giết hại những
người quan trọng nhất của gia đình. Hồi giữa năm 2012, trên đường từ Hà
Nội về thăm nhà, đang lái xe máy, thì chiếc xe tải mất phanh đâm thẳng
vào cô. Gia đình đến nhận xác con gái thì bàng hoàng khủng khiếp. Cô con
gái út xinh đẹp, giỏi giang, mà giờ chỉ còn nhận ra qua chiếc áo.
Sự việc chết chóc liên quan đến với gia
đình ông K., khiến ông không thể không để tâm đến những lời đồn đại của
dân làng, lời khuyên can của … thầy bói. Gia đình ông đã đi làm lễ ở rất
nhiều nơi, gặp rất nhiều thầy bói và đều nhận được lời khuyên như nhau,
là gia đình cần phải làm lễ cầu siêu cho loài trâu, làm lễ giải hạn cho
gia đình và bỏ ngay nghề giết mổ. Chỉ trong hai năm, gia đình ông K.
mất 3 mạng người, quả là một mất mát quá lớn.
Bao năm mổ trâu, thu về bao nhiêu tiền
bạc, cũng không bù lại được những mất mát khủng khiếp như thế. Đến lúc
này, ông và những người con của mình, không còn đủ dũng cảm cầm búa đập
chết loài trâu và lột da, moi bụng chúng nữa. Đại gia đình nhà ông đã
quyết tâm bỏ nghề. Thậm chí những người con dâu, vốn chỉ làm nghề buôn
da, đổ mối thịt trâu cũng bỏ luôn nghề. Cứ ngày rằm, mùng 1, gia đình
lại đến chùa Phúc Lâm tụng kinh, gõ mõ, nhờ thầy cúng bái giải hạn.
Sau sự việc khủng khiếp ấy, không chỉ
gia đình ông K mà mấy hộ gia đình ở cạnh cũng sợ hãi, đóng cửa luôn lò
mổ trâu. Chuyện khủng khiếp này có thể do trùng hợp ngẫu nhiên nhưng có
lẽ bị ám ảnh cái nghề sát sinh quá đỗi ghê rợn ấy nên nhiều người ở Phúc
Lâm cứ vin vào là do trâu báo oán khiến nhiều người thêm phần sợ hãi,
hoang mang.